รมว.พม. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมจังหวัดชุมพร พร้อมมอบแนวทางการขับเคลื่อนงานด้านสังคมในพื้นที่อย่างบูรณาการให้กับ ทีม พม. (One Home)

รมว.พม. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมจังหวัดชุมพร พร้อมมอบแนวทางการขับเคลื่อนงานด้านสังคมในพื้นที่อย่างบูรณาการให้กับ ทีม พม. (One Home)
วันที่ 20 ส.ค. 2561 | ผู้เข้าชม 3,052 ครั้ง

รมว.พม. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมจังหวัดชุมพร พร้อมมอบแนวทางการขับเคลื่อนงานด้านสังคมในพื้นที่อย่างบูรณาการให้กับ ทีม พม. (One Home)

 

 วันจันทร์ที่ ๒๐ สิงหาคม ๒๕๖๑ เวลา ๑๘.๐๐ น. พลเอกอนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) พร้อมด้วยนางธนาภรณ์ พรมสุวรรณ อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวง พม. ลงพื้นที่จังหวัดชุมพร เพื่อพบปะเยี่ยมภาคีเครือข่ายด้านสังคมและประชาชนกลุ่มเป้าหมายของกระทรวง พม. จำนวน ๒๐๐ คน พร้อมรับฟังสถานการณ์ทางสังคมของจังหวัดชุมพร ซึ่งเทศบาลตำบลบางหมาก สามารถขับเคลื่อนและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนในชุมชนให้สามารถพึ่งตนเองได้ เป็นชุมชนที่มีความเข้มแข็ง โดยยึดหลักปรัชญาการอยู่อย่างพอเพียง ถือเป็นเป้าหมายสูงสุดของการพัฒนาคน อีกทั้งมีเครือข่ายในการดูแลทุกกลุ่มเป้าหมายอย่างทันท่วงที ทั้งเด็ก เยาวชน คนพิการ ผู้สูงอายุ ผู้ประสบปัญหาทางสังคม นอกจากนี้ มีการตรวจเยี่ยมหน่วยงานสังกัดกระทรวง พม. ในพื้นที่ ได้แก่ บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดชุมพร ซึ่งมีภารกิจหลักในการให้ความคุ้มครองช่วยเหลือเด็ก เยาวชน สตรี และกลุ่มเป้าหมายอื่น ๆ ที่ประสบปัญหาทางสังคม ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ.๒๕๔๖ ขณะนี้ มีผู้รับบริการ จำนวนทั้งสิ้น ๘๘ คน 

 

 นอกจากนี้ มีการประชุมเพื่อรับฟังรายงานสถานการณ์ทางสังคมและรายงานการดำเนินงาน พร้อมมอบแนวทางการขับเคลื่อนงานด้านสังคมในพื้นที่อย่างบูรณาการให้กับ ทีม พม. (One Home) ซึ่งประกอบด้วยหน่วยงานสังกัดกระทรวง พม. ในพื้นที่จังหวัดชุมพร และสุราษฎร์ธานี โดยได้เน้นย้ำถึงการบูรณาการความร่วมมือในพื้นที่ตามแนวทางประชารัฐทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาสังคม เพื่อช่วยเหลือและประสานส่งต่อกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการกำหนดนโยบายทีม One Home หรือ Model ในการทำงานในพื้นที่ หรือแผนพัฒนาภาค เพื่อเชื่อมโยงกับภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนในพื้นที่ และการใช้ข้อมูลแผนที่ทางสังคม (Social  Map) และฐานข้อมูลอื่น ๆ ด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ทันสมัย และให้ศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน ๑๓๐๐ เป็นอีกช่องทางหนึ่ง เพื่อการเข้าถึงผู้ประสบปัญหาในภาวะวิกฤตได้อย่างรวดเร็วทันเหตุการณ์

 

ข่าว/ภาพ : กลุ่มสื่อสารองค์กร สำนักงานเลขานุการกรม กรมกิจผู้สูงอายุ

คลังภาพ