ระบบทะเบียนประวัติอิเล็กทรอนิกส์ (SEIS) ตามระเบียบใหม่ 2567

กรมกิจการผู้สูงอายุ (ผส.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

ระบบทะเบียนประวัติอิเล็กทรอนิกส์ (SEIS) คือ กระบวนการบริหารจัดการทะเบียนประวัติข้อมูลการบริหารทรัพยากรบุคคล และสารสนเทศของข้าราชการพลเรือนสามัญด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ของสำนักงาน ก.พ.

ข้าราชการพลเรือนสามัญตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการพลเรือน คือ “เจ้าของประวัติ

  • มีสิทธิเข้าถึงทะเบียนประวัติของตนเอง และมีหน้าที่รับรองความถูกต้องของข้อมูลที่ตนนำส่งแก่ส่วนราชการ

  • กรณีพบข้อมูลในทะเบียนประวัติไม่ถูกต้อง/ต้องการเพิ่มเติมข้อมูล ให้เจ้าของประวัติยื่นคำขอผ่านระบบทะเบียนประวัติอิเล็กทรอนิกส์ โดยบันทึกข้อมูล พร้อมแนบเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประกอบการแก้ไข/เพิ่มเติม และส่วนราชการต้นสังกัดจะดำเนินการพิจารณาแก้ไข/เพิ่มเติม (หากไม่แนบหลักฐาน เจ้าหน้าที่จะไม่อนุมัติข้อมูล)

  • เจ้าของประวัติสามารถเข้าระบบและดาวน์โหลดเอกสารทะเบียนประวัติอิเล็กทรอนิกส์ได้ด้วยตนเองหรือติดต่อที่ส่วนราชการต้นสังกัด

ข้าราชการกรมกิจการผู้สูงอายุ สามารถเข้าถึงระบบได้ที่  https://seis.ocsc.go.th/ 

  • เข้าสู่ระบบด้วย ชื่อผู้ใช้งานและรหัสผ่านตามที่ได้กำหนดไว้
  • หรือ ชื่อผู้ใช้งานและเลือกเข้าสู่ระบบโดยใช้ ThaID (ผู้ใช้งาน คือ เลขประจำตัวประชาชน)

กรณีการเข้าใช้งานครั้งแรก ต้องยืนยันตัวตนก่อนด้วยระบบ Digital ID ผ่านหน้าจอในแอพพลิเคชั่น ThaID เมื่อเข้าระบบแล้วสามารถกำหนดวิธีการเข้าระบบในรูปแบบอื่นได้ เช่น การกำหนดรหัสเอง การรับรหัสผ่านแบบ OTP

ทั้งนี้ ทะเบียนประวัติเป็นข้อมูลชั้นลับ ผู้มีสิทธิเข้าถึงข้อมูลมีหน้าที่ความรับผิดชอบในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของระบบทะเบียนประวัติอิเล็กทรอนิกส์
โดยต้องดำเนินการเก็บรหัสไว้เป็นความลับและไม่เผยแพร่ให้บุคคลอื่นทราบ และออกจากระบบทะเบียนประวัติอิเล็กทรอนิกส์ (Log Out) ทันทีที่เสร็จสิ้นการใช้งานทุกครั้ง
การยอมให้ผู้อื่นเข้าถึงทะเบียนประวัติด้วยวิธีการใด ๆ อาจก่อให้เกิดความเสียหายได้

ข้าราชการกรมกิจการผู้สูงอายุ หากไม่สามารถเข้าใช้งานได้ โปรดติดต่อกลุ่มบริหารทรัพยากรบุคคล โทร. 0 2642 4337-8 ต่อ 214

(สามารถศึกษาขั้นตอนการติดตั้งแอพพลิเคชัน ThaID และการใช้งานได้ทาง https://www.bora.dopa.go.th/app-thaid/ ของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย)